05 สิงหาคม 2552

นักเรียนของครู

ผมชื่อ เด็กชายอนันต์ แซ่เติ๋น เป็นชาวเขาเผ่าเย้า ชื่อเย้า (ลายติ้ง) ผมเป็นลูกคนที่ 5 เรียนอยู่ชั้นป.1 มีน้องอีกสามคน อยู่หลังผมเป็นคนสุดท้องคนที่ 8 อายุสามเดือนชื่อ นิราพร (เฟยติ้ง) พี่สาวคนโตมีครอบครัวไปทำงานที่อื่นชื่อ(เหมยมั้น) คนที่2อยู่บ้านเข้าป่า ชื่อ(ตอนติ้ง) พี่คนที่ 3 เรียนอยู่ชั้น ป.5 ชื่อสามารถ (สูติ้ง) คนที่ 4 เรียนอยู่ชั้น ป.4 ชื่อเอนก (อู้ติ้ง) คนที่6 อยู่ชั้นอนุบาล2ชื่อ จริยา (จั้ยติ้ง) และคนที่ 7 อายุสามขวบกว่าๆ อยู่อนุบาลสามขวบ ชื่อ จำเริญ (เฉงติ้ง) ครอบครัวผมไม่มีเลขบัตรประชาชน ทะเบียนบ้านก็ไม่มีเลย ที่บ้านยากจน นอนกับฟากไม้ ตอนนี้อยู่รวมกันในบ้านรวมพ่อแม่ด้วยทั้งหมด 9 คน วันไหนที่พ่อแม่ไปรับจ้างทำไร่จะไม่มีใครเลี้ยงน้อง เป็นหน้าที่ของผมที่จะต้องหยุดเรียนดูแล บางครั้งพอแม่มีธุระด่วนก็จะเอาน้องมาฝากให้เลี้ยงที่โรงเรียน ผมก็ต้องเลี้ยง

คุณแม่บอกว่าผมเป็นน้องพอที่จะเลี้ยงน้องได้แล้วส่วนพี่พี่เขาโตแล้วจะต้องไปเรียนหนังสือ ทุกคนในบ้านผมเรียนอยู่โรงเรียน แม่สานสามัคคีครับ แวะมาเยี่ยมผมได้นะครับ หรือร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าเพื่อการศึกษาของโรงเรียนได้ที่ http://www.maesan.ob.tc/ ขอบคุณครับ

ปกติพวกผมจะไม่มีชุดนักเรียนใส่กันครบ บางครั้งใส่ซ้ำๆ เสื้อเก่าๆ กางเกงเก่าๆ ไม่มีรองเท้า อุปกรณ์การเรียนต่างๆก็ไม่ครบ แต่ได้โครงการเรียนฟรีมาพวกผม พี่ น้อง มีชุดใหม่ ใส่ มีเครื่องเขียนใช้ มีหนังสือให้อ่านศึกษา และที่สำคัญ ได้รองเท้า ถุงเท้า เข็มขัด เสื้อหม้อห้อมใหม่จาก ผอ.คนใหม่ รังสิมันต์ ยาละ ขอบคุณที่ให้โอกาสทาง การศึกษากับครอบครัวพวกผม
รูปพ่อ แม่ พี่เอนก และสภาพบ้านผม
บ้านหลังน้อยแต่อยู่กัน9คนนะครับ




เชิญร่วมแสดงความคิดเห็นได้ด้านล่างครับ

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะครูก้อย หนูเป็นศิษย์รวม 5 นะค่ะ อยากบอกว่าหนูรักและคิดถึงครู ทุกคนค่ะ หนูได้อ่านบทความนี้แล้วมีความรู้สึกสงสารน้อง เขา หนูรู้สึกว่าหนูยังโชคดีกว่าน้องเขามาก ๆ ๆ เลย ทำให้หนูมีกำลังใจที่จะเรียนต่อให้สูง ๆ เพื่ออนคาตข้างจะได้มาพัฒนาและได้ช่วยเหลือน้องๆอีกมาก

ครูก้อย กล่าวว่า...

ดีใจกับความคิดดีของศิษย์ จงคิดเสมอว่า
มีคนแย่กว่าเรา เราอย่าไปเปรียบกับคนดีกว่า
ให้ดูคนที่แย่กว่าเรา แล้วเราจะรู้ว่าเราดีกว่า
คนอีกหลายคน เรียนให้สูงนะ

ลูกเสือ งานที่ฉันรัก และศรัทธา

หลังจากไม่ได้มาปรับปรุง...วันนี้เริ่มใหม่ 10 กรกฎาคม 2565 ถ้าพูดถึงกิจกรรมลูกเสือที่ผ่านมา (มาอยู่ รร.บ้านแก่งวิทยา) ตั้งแต่ปี 2555 รับแต่งต...