20 มิถุนายน 2557

Best Practice การสอนสุขศึกษาบูรณาการโครงงาน

ที่มาและความสำคัญ

โรงเรียนบ้านแก่งวิทยามีเอกลักษณ์ของโรงเรียนที่ว่า  “โรงเรียนโครงงานวิทยาศาสตร์บูรณาการกลุ่มสาระ”  จึงได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนสุขศึกษาบูรณาการโครงงานทุกระดับชั้น  นักเรียนทุกคนที่เรียนวิชาสุขศึกษาจะต้องมีโครงงาน 1 ชิ้นต่อปีการศึกษา
การเรียนรู้ด้วยโครงงาน เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง ได้ลงมือปฏิบัติจริงในลักษณะของการศึกษา สำรวจ ค้นคว้า ทอลองและประดิษฐ์คิดค้น สามารถนำความรู้ไปบูรณาการกับกิจกรรมที่ทำ สามารถแก้ปัญหาทำให้ผู้เรียนมีทักษะใน  การคิด ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดสิ่งแปลกใหม่ ทักษะการทำงาน คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น  เป็นคนที่มีคุณภาพ ต่อไป   
จุดประสงค์และเป้าหมาย
 วัตถุประสงค์
 1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองและสามารถแก้ปัญหาจากการทำงานได้
 2. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้พัฒนากระบวนการคิด การทำงาน ให้ดียิ่งขึ้น
 3. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเห็นคุณค่าในการเรียนรู้และภูมิใจในผลงานของตน

และสามารถนำไปใช้ได้
 เป้าหมาย
 1. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 5 จำนวน 177 คน ที่เรียนวิชาสุขศึกษาทุกคนมีโครงงาน 1 ชิ้น/ต่อคน
 2. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 5 จำนวน 177 คน ได้เรียนรู้ ศึกษาด้วยตนเองโดยใช้กระบวนการคิด การทำงานเป็นกลุ่ม การแก้ปัญหา และเห็นคุณค่างานของตน ร้อยละ 80 
การดำเนินการ

ผลการดำเนินการ
          4.1 นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองและสามารถแก้ปัญหาจากการทำงานได้
          4.2. นักเรียนได้พัฒนากระบวนการคิด การทำงาน ให้ดียิ่งขึ้น
          4.3. นักเรียนเห็นคุณค่าในการเรียนรู้และภูมิใจในผลงานของตนและนำไปใช้ได้
ปัจจัยความสำเร็จ
          5.1 นักเรียนมีความพร้อมในการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองและรักการเรียนรู้
          5.2 ครูมีความรู้ ความเข้าใจในการเรียนการสอนบูรณาการโครงงาน
          5.3 ผู้บริหารให้การสนับสนุน ส่งเสริมด้านงบประมาณ  การนิเทศ กำกับติดตาม
การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ
          - แสดงผลงานในงานเปิดโลกทัศน์ของโรงเรียน
          - ร่วมแสดงผลงานในชุมชน
          - ให้คำแนะนำเรื่องโครงงานกับโรงเรียนประถมในเขตรับผิดชอบ
          - แผ่นผับประชาสัมพันธ์
ประโยชน์ที่ได้รับ
          - นักเรียนได้พัฒนากระบวนความคิด
          - นักเรียนได้เห็นคุณค่าของการเรียนรู้
          - นักเรียนสามารถเป็นตัวแทนโรงเรียนเข้าแข่งขันกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับโครงงาน
ผลงาน (จากการเรียนการสอนทำให้นักเรียนพัฒนาและเข้าร่วมกิจกรรม) นักเรียน
          - เหรียญเงิน การประกวดโครงงานสุขศึกษาและพลศึกษา งานศิลปะหัตกรรมนักเรียนภาคเหนือปี 2553-2555
          - เหรียญทอง การประกวดโครงงานสุขศึกษาและพลศึกษาคัดตัวแทนและได้เป็นตัวแทนของจังหวัดสุโขทัย ปี 2553-2555
          - เหรียญทอง การประกวดโครงงานสุขศึกษาและพลศึกษาคัดตัวแทนจังหวัดสุโขทัย ปี 2556
          - รางวัลโครงงาน งานการจัดนิทรรศการ โครงงานสุขภาพ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร สวทช. ปี 2555

ตัวครู
          -เป็นคณะกรรมการตัดสินโครงงานกลุ่มสุขศึกษาและพลศึกษา งานแข่งขันทักษะทางวิชาการภาคเหนือ กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น ปี 2556 โรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์
          -เป็นกรรมการประกวด Best Practice กลุ่มสุขศึกษาฯ ชมรมครู ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาฯ ปี 2556
          -ครูผู้ฝึกสอน การประกวดโครงงานสุขศึกษาและพลศึกษา งานศิลปะหัตกรรมนักเรียนภาคเหนือปี 2553-2555

ไม่มีความคิดเห็น:

ลูกเสือ งานที่ฉันรัก และศรัทธา

หลังจากไม่ได้มาปรับปรุง...วันนี้เริ่มใหม่ 10 กรกฎาคม 2565 ถ้าพูดถึงกิจกรรมลูกเสือที่ผ่านมา (มาอยู่ รร.บ้านแก่งวิทยา) ตั้งแต่ปี 2555 รับแต่งต...