โรงเรียนบ้านแก่งวิทยามีเอกลักษณ์ของโรงเรียนที่ว่า “โรงเรียนโครงงานวิทยาศาสตร์บูรณาการกลุ่มสาระ” จึงได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนสุขศึกษาบูรณาการโครงงานทุกระดับชั้น นักเรียนทุกคนที่เรียนวิชาสุขศึกษาจะต้องมีโครงงาน 1 ชิ้นต่อปีการศึกษา
การเรียนรู้ด้วยโครงงาน
เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ได้ลงมือปฏิบัติจริงในลักษณะของการศึกษา สำรวจ ค้นคว้า ทอลองและประดิษฐ์คิดค้น
สามารถนำความรู้ไปบูรณาการกับกิจกรรมที่ทำ สามารถแก้ปัญหาทำให้ผู้เรียนมีทักษะใน การคิด ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
คิดสิ่งแปลกใหม่ ทักษะการทำงาน คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น เป็นคนที่มีคุณภาพ ต่อไป
จุดประสงค์และเป้าหมาย
วัตถุประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองและสามารถแก้ปัญหาจากการทำงานได้
2. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้พัฒนากระบวนการคิด
การทำงาน ให้ดียิ่งขึ้น
3. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเห็นคุณค่าในการเรียนรู้และภูมิใจในผลงานของตน
และสามารถนำไปใช้ได้
เป้าหมาย
1. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 5 จำนวน 177 คน
ที่เรียนวิชาสุขศึกษาทุกคนมีโครงงาน 1 ชิ้น/ต่อคน
2.
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 5 จำนวน 177 คน ได้เรียนรู้
ศึกษาด้วยตนเองโดยใช้กระบวนการคิด การทำงานเป็นกลุ่ม การแก้ปัญหา
และเห็นคุณค่างานของตน ร้อยละ 80
การดำเนินการ
การดำเนินการ
ผลการดำเนินการ
4.1 นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองและสามารถแก้ปัญหาจากการทำงานได้
4.2.
นักเรียนได้พัฒนากระบวนการคิด การทำงาน ให้ดียิ่งขึ้น
4.3. นักเรียนเห็นคุณค่าในการเรียนรู้และภูมิใจในผลงานของตนและนำไปใช้ได้
ปัจจัยความสำเร็จ
5.1 นักเรียนมีความพร้อมในการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองและรักการเรียนรู้
5.2 ครูมีความรู้
ความเข้าใจในการเรียนการสอนบูรณาการโครงงาน
5.3 ผู้บริหารให้การสนับสนุน ส่งเสริมด้านงบประมาณ การนิเทศ กำกับติดตาม
5.3 ผู้บริหารให้การสนับสนุน ส่งเสริมด้านงบประมาณ การนิเทศ กำกับติดตาม
การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ
-
แสดงผลงานในงานเปิดโลกทัศน์ของโรงเรียน
- ร่วมแสดงผลงานในชุมชน
- ให้คำแนะนำเรื่องโครงงานกับโรงเรียนประถมในเขตรับผิดชอบ
- ให้คำแนะนำเรื่องโครงงานกับโรงเรียนประถมในเขตรับผิดชอบ
- แผ่นผับประชาสัมพันธ์
ประโยชน์ที่ได้รับ
- นักเรียนได้พัฒนากระบวนความคิด
- นักเรียนได้เห็นคุณค่าของการเรียนรู้
- นักเรียนสามารถเป็นตัวแทนโรงเรียนเข้าแข่งขันกิจกรรมต่างๆ
เกี่ยวกับโครงงาน
ผลงาน
(จากการเรียนการสอนทำให้นักเรียนพัฒนาและเข้าร่วมกิจกรรม) นักเรียน
-
เหรียญเงิน การประกวดโครงงานสุขศึกษาและพลศึกษา
งานศิลปะหัตกรรมนักเรียนภาคเหนือปี 2553-2555
- เหรียญทอง การประกวดโครงงานสุขศึกษาและพลศึกษาคัดตัวแทนและได้เป็นตัวแทนของจังหวัดสุโขทัย ปี 2553-2555
-
เหรียญทอง การประกวดโครงงานสุขศึกษาและพลศึกษาคัดตัวแทนจังหวัดสุโขทัย
ปี 2556
- รางวัลโครงงาน งานการจัดนิทรรศการ โครงงานสุขภาพ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร สวทช. ปี 2555
ตัวครู
-เป็นคณะกรรมการตัดสินโครงงานกลุ่มสุขศึกษาและพลศึกษา
งานแข่งขันทักษะทางวิชาการภาคเหนือ กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น ปี 2556 โรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์
-เป็นกรรมการประกวด Best Practice กลุ่มสุขศึกษาฯ ชมรมครู ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาฯ ปี 2556
-ครูผู้ฝึกสอน
การประกวดโครงงานสุขศึกษาและพลศึกษา งานศิลปะหัตกรรมนักเรียนภาคเหนือปี 2553-2555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น